หัวข้อ: ธรรมภายใน - ธรรมภายนอก เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 13 พฤศจิกายน 2553 21:40:48 (http://www.taklong.com/pictpost/t/47137IMG0050.jpg) http://www.youtube.com/v/CLt__PSM8SA?fs=1&hl=en_US ผู้มีปัญญา ทำกุศลอยู่คราวละน้อย ๆ ทุก ๆ ขณะโดยลำดับ พึงกำจัด มลทินของตนได้ เหมือนช่างทอง ปัดเป่าสนิมทองฉะนั้น ท่านอาจารย์ ทุกคนเกิดมาแล้วมี โลภะใน - ธรรมภายใน - ในธรรมภายนอก {ธรรม}ภายในคือ ที่ตัวมีความพอใจในขันธ์ ที่เป็นของเรา มีใครไม่ต้องการบ้างไหมค่ะ {นามธรรม}และ รูปธรรมที่ตัวทีถือว่า เป็นของเรา บางคนพอใจแม้แต่ชื่ของเราด้วย ใช่ ไหมค่ะ ชื่อเป็นเพียงแต่บัญญัติให้รู้ว่า หมายความถึง ขันธ์ ๕ ซึ่งสมมุติว่าเป็นบุคคล ใดเท่านั้นเองค่ะ มีทั้งชื่อเล่นทั้งชื่อจริง มีทั้งที่คนอื่นตั้ง{สมัญญา}ให้แต่แม้อย่างนั้น เพียงบัญญัติ โลภะก็ยังพอใจได้ในชื่อว่าเป็นชื่่อ {เรา} เพราะฉะนั้นก็จะเห็นได้น่ะค่ะว่า ความพอใจด้วย{โลภะ}มีทั้งใน ปรมัตถธรรม ใน ภายในที่ตัวเอง มีทั้ง{บัญญัติ} และมีทั้งภายนอกด้วย สำหรับความสำคัญตนหรือเราด้วยมานะเป็นฉะเพาะภายในคือที่ตัวเราหรือแต่ ละบุคคลเท่านั้น สำหรับความเห็นผิดว่านั่นเป็นตัวเรา ก็มีทั้งภายในและภายนอกด้วย สำหรับมานะอื่น ๆ นอกจาก{อัสมิมานะ} ก็มีสมบัติ และ วิบัติ ของคนอื่นเป็น วัตถุ คือเป็นสี่งที่ทำให้เกิด แต่ว่าสำหรับ {อัสมิมานะ} นั้นก็มี โลภะมูลจิต เป็นเหตุ สังฆเภท {๔๐๕}ท่านพระอุบาลีทูลถามว่า พระพุทธเจ้าข้า พระองค์ตรัสว่า........................ สังฆเภท สังฆเภท ดังนี้.........ด้วยเหตุเพียงเท่าไร สงฆ์จึงแตก พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อนอุบาลี ภิกษุทั้งหลายในธรรมวินัยนี้ ๑. ย่อมแสดงอธรรมว่า เป็น{ธรรม} ๒. ย่อมแสดงธรรมว่า เป็น {อธรรม} ๓. ย่อมแสดงสิ่งไม่เป็นวินัยว่า เป็น วินัย ๔. ย่อมแสดงวินัยว่า ไม่เป็น วินัย ๕. ย่อมแสดงคำอันตถาคตมิได้ตรัสภาษิตไว้ว่า เป็นคำอัน ตถาคตตรัส ภาษิตไว้ ๖. ย่อมแสดงคำอันตถาคตตรัสภาษิตไว้ว่า เป็นคำอันตถาคตมิได้ตรัส ภาษิตไว้ ๗. ย่อมแสดงกรรมอันตถาคตมิได้ประพฤติมาว่า เป็น{กรรม} อันตถาคตประพฤติมา ๘. ย่อมแสดงกรรมอันตถาคตประพฤติมาว่าเป็นกรรมอันตถาคตมิ ได้ประพฤติมา ๙. ย่อมแสดงสิ่งที่ตถาคตมิได้บัญญัติไว้ว่า เป็นสิ่งที่ตถาคตบัญญัติไว้ ๑๐. ย่อมแสดงสิ่งที่ตถาคตบัญญัติไว้ว่า เป็นสิ่งที่ตถาคตมิได้บัญญัติไว้ ๑๑. ย่อมแสดงอนาบัติว่าเป็น{อาบัติ} ๑๒. ย่อมแสดงอาบัติว่า เป็น {อนาบัติ} ๑๓. ย่อมแสดงอาบัติเบาว่า เป็นอาบัติหนัก ๑๔. ย่อมแสดงอาบัติหนักว่า เป็นอาบัติเบา ๑๕. ย่อมแสดงอาบัติมีส่วนเหลือว่า เป็นอาบัติหาส่วนเหลือมิได้ ๑๖. ย่อมแสดงอาบัติหาส่วนเหลือมิได้ว่าเป็นอาบัติมีส่วนเหลือ ๑๗. ย่อมแสดงอาบัติชั่วหยาบว่า เป็น อาบัติไม่ชั่วหยาบ ๑๘. ย่อมแสดงอาบัติไม่ชั่วหยาบว่าเป็น อาบัติชั่วหยาบ พวกเธอย่อมประกาศให้แตกแยกกันด้วยวัตถุ ๑๘ ประการนี้ย่อม แยกทำอุโบสถ แยกทำปวารณา แยกทำสังฆกรรม ดูก่อนอุบาลี ด้วยเหตุเพียงเท่านี้แล สงฆ์เป็นอันแตกกันแล้ว พุทธองค์ทรงตรัสไว้ {ธรรม}อยู่ในใจไม่ไปไหน {ธรรม}คือ ............ธรรม...........ประดับใน{ดวงใจ} ที่แน่.......ไซ้........ทุกอย่างบนโลกนี้ไม่จีรัง {ปรัชญา}หลายแนวทาง{สาน}ความคิด ไม่ยึดติดกับสิ่งใดให้{โง่ขม} อีกทั้งทุกสิ่ง - ทุกอย่างไม่{น่าชม} โอ้......โลกจ๋าโลก กลม กลม โลก เบี้ยว เบี้ยวหวาดเสียวจริง ขอทิ้งทวน{กระทู้}สุดท้ายในวันนี้ ต่อไปนี้จะไม่มี{บางครั้ง}นั่งจ๊ะจ๋า บ๊าย บาย ก่อน - ลา - แล้ว - ลา ทิ้งไว้แต่เรื่อง - บ้า - บ้า - ไว้ที่{สุขใจ}ไปลับไม่กลับมา กระทู้รวมมิตรของ{บางครั้ง}..........http://www.sookjai.com/index.php?topic=11736.0 (http://www.sookjai.com/index.php?topic=11736.0) หัวข้อ: Re: ธรรมภายใน - ธรรมภายนอก เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 13 พฤศจิกายน 2553 23:16:12 สาธุ ๆ เหมือนเคยอ่านหัวข้อนี้แล้วเลย
ช่วงขึ้นต้นนี่ใช่เลย ช่วงต่อ ๆ มาก็คุ้น ๆ แต่ถูกใจสุด ๆ ตรงรูปถ่าย โคตรได้อารมณ์เลยครับ หัวข้อ: Re: ธรรมภายใน - ธรรมภายนอก เริ่มหัวข้อโดย: varaporn ที่ 14 พฤศจิกายน 2553 12:03:32 ชอบรูปเช่นกัน (ทุกภาพในเวป)
หัวข้อ: Re: ธรรมภายใน - ธรรมภายนอก เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 17 พฤศจิกายน 2553 02:06:08 อ. บางครั้งเค้าถ่ายภาพสวยครับ
ถึงจะไม่ได้ถ่ายด้วยกล้องเทพ ๆ ตัวละเกือบแสนทั้งหลาย แต่นี่ก็เป็นข้อพิสูจน์ที่ดีเลยครับว่า อุปกรณ์เป็นเพียงทางเลือก แท้จริงแล้วฝีมือสำคัญที่สุด หัวข้อ: Re: ธรรมภายใน - ธรรมภายนอก เริ่มหัวข้อโดย: nrc2553 ที่ 02 ธันวาคม 2553 12:50:40 ถ่ายรูปสวยดีครับ รูปมันอยุ่ที่ฝีมือ อุปกรณ์เป็นตัวช่วย สาธุ ธรรมดีๆ
|