[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน => ข้อความที่เริ่มโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 26 พฤศจิกายน 2553 09:40:56



หัวข้อ: ชีวิตจริงๆของแต่ละคนสั้นแสนสั้น ชั่วขณะ ๆ เท่านั้นเอง
เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 26 พฤศจิกายน 2553 09:40:56
(http://www.taklong.com/pictpost/t/183764IMG006-9.jpg)

http://www.fungdham.com/download/song/allhits/27.mp3


.........ถ่ายภาพประกอบเนื้อหาโดย Sometime.........


ท่านอาจารย์..........คราวก่อนได้พูดถึงเรื่องเหตุให้เกิดตัณหา หริอโลภะ ซึ่งเพราะ

ผัสสะ เป็นปัจจัยเวลาที่ฟังกำลังเข้าใจแค่หลังจากนั้สักครู่หนึ่งก็จะลืมเวลาที่(โลภะ)เกิดก็

ลืมไปอีกว่า เพราะผัสสะเป็นปัจจัยเพราะมีการกระทบอารมณ์จึงทำให้มี ความยินดี

ชอบใจในสี่งที่กำลังเห็น ถ้าอารมณ์นั้นเป็นสี่งที่น่าพอใจ ซึ่งถ้าจะพิจารณาโดย

ละเอียดจะเห็นความน่าอัศจรรย์ของ{สภาพธรรม} ซึ่งสภาพธรรมทุกอย่างอาศัเหตุปัจจัยจึงได้

เกิดขึ้นแล้วก็กระทบโดยผัสสะทำให้มีการเห็นสี่งนั้นบ้างหรือว่าได้ยินเสียงต่าง ๆ

บ้างสำหรับ ผัสสะ ก็ควรที่จะได้พิจารณาว่าเกิดเพราะอะไร ? เพราะว่าต้องมีปัจจัยทั้งนั้นไม่

ใช่ว่าอยู่ดี ๆ ผัสสะก็จะเกิดได้ในเรื่องในเรื่องของ{ปฏิจจสมุปบาท}ก็ทราบว่าผัสสะเกิด

เพราะ{อายตนะ}ก็รู้สึกว่าจะยากสำหรับบางท่านที่ไม่คุ้นกับภาษาธรรมแต่

ความจริแล้วก็คือ ตา หู จมูก ลี้น กาย และอารมณ์ที่รู้ได้ทางใจ ที่ใช้คำว่า {ธัมมา

รมณ์} เพราะฉ้นั้นก็จะเห็นได้ว่าภาษาบาลี ซึ่งดูเหมือนจะยากแต่ความจริงล้วเป็น

สภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ทุก ๘ ณะในชีวิตประจำวัน ทั้ง ตา.หู จมูก.กาย ใจ นั่นเองแต่เมื่อ

ไม่มีการฟังให้เข้าใจก็เลยคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากเกินกว่าที่จะเข้าใจได้แต่ว่าตามความ

เป็นจริงแล้วเมื่อชีวิตดำเนินไปทุกขณะเป็สภาพธรรมที่มีจริง เพราะฉะนั้นก็ย่อม

สามารถที่จะฟังแล้วก็พิจารณาแล้วก็เกิดความเข้าใจและอาจจะเป็นปัจจัยให้ - สติ -

เกิดระลึกลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้ก็ได้

สำหรับวันนี้ขอกล่าวถึงเรื่องของ อานตนะ ๑๒ คือ..........

ตา หู จมูก ลี้น กาย ใจ รูป เสียง กลี่น รส โผฏฐัพพะ และ{ธรรมมารมฌ์}

ไม่ยากแล้วใช่ไหมค่ะ อายตนะ

ข้อความในพระอภิธรรมปิฏก วิภังคปกรณ์อายตนวิภังคนิทเทส

แสดงอายตนะ ๑๒ มีข้อความว่าที่เสียงกำลังปรากฏ มีใครรู้ว่ากำลังมีฆาน

ปสาทรูปบ้างขณะที่เสียงปรากฏค่ะ

อายตนะ ๑๒ คือ......................

๑ จักขายตนะ

๒ รูปายตนะ

๓ โสตายตนะ

๔  สัททายตนะ

๕  ฆานายตนะ

๖  คันธายตนะ

๗  ชิวหายตนะ

๘  รสายตนะ

๙  กายายตนะ

๑๐  โผฏฐัพพายตนะ

๑๑  มนายตนะ

๑๒  ธัมมายตนะ

ค่อย ๆ คุ้นหูขึ้นน่ะค่ะก็จะทำให้เข้าใจความหมายและลักษณะของสภาพธรรมขึ้น

ซึ่งภาษาบาลีก็จะได้ยินบ่อย ๆ ในภาษาไทย จักขุ แต่เมื่อเป็นอายตนะ คือที่ประชุม ก็

เป็น{จักขายตนะ รูปคือ สี สรร วรรณะ}เมื่อเป็นที่ประชุมที่ทำให้การเห็นเกิดขึ้น

ก็เป็นรูปายตนะ โสต คือ หู โสตปสาทรูป เมื่อเป็นที่ประชุมที่ทำให้เกิดการได้ยิน

เสียง โสตปสาทรูปนั้น ก็เป็น โสตายตนะ และเสียงคือ{สัททะ}เมื่อกำลังได้ยิน

กำลังปรากฏเป็นอารมณ์ ขณะนั้น ก็หมายความว่ากำลังประชุม อยู่ตรงที่จะทำให้

โสตวิญญาณเกิดขึ้นได้ยินเสียง เพราะฉะนั้นเสียงนั้น จึงเป็น{สัททายตนะ}

๕ ฆานายตนะ ก็ คือ ฆานะได้แก่ ฆานะปสาทรูป ซึ่งเป็นรูปซึ่งกระทบ กลี่น

ขณะใดที่กลี่นไม่ปรากฏ{ฆานปสาทรูป}ก็เกิดแล้วก็ดับไปขณะที่กำลังนั่งอยู่ที่นี่มีใคร

รู้สึกว่ามี{ฆานะปสาทรูป} บ้างค่ะ มีไหมค่ะมีหรือไม่มีขณะนี้ที่กำลังนั่งอยู่ที่นี่

{ธรรม}เป็นสี่งที่พิสูจน์์ได้ค่ะ

ขณะนี้ที่เสียงปรากฏ มีใครรู้ว่ากำลังมีฆานปสาทรูปบ้าง ขณะที่เสียงกำลัง

ปรากฏค่ะ ฆานปสาทรูปเกิดแล้ว ดับแล้วโดยไม่เป็นอายตนะแต่ขณะใดก็ตามซึ่ง

กำลังได้กลี่นไม่ใช่รู้กลี่นทางตา หรือทางหู แต่ขณะนั้นเพราะมีฆานะปสาทรูปกระทบ

กับกลี่น เพราะฉะนั้นทั้งฆานะปสาทรูปก็เป็น ฆานายตนะ กลี่น คือ{คันธะ}ก็เป็น

คันธายตนะเพราะว่าประชุมกันชั่วในขณะที่เกิดแล้วยังไม่ดับ

นี่คือชีวิตจริง ๆ ของแต่ละคน สั้นแสนสั้น คือ{มีสภาพธรรมที่เกิดขึ้นรู้อารมณ์

ทางตา หู จมูก ลิ้น ทางกาย ทางใจ ชั่วขณะ ๆ เท่านั้นเอง

อายตนะที่ ๗}คือ ชิวหาายตนะ ได้แก่ชิวหาปสาทรูป ขณะที่กระทบกับรส

ขณะนี้ใครรูว่ามี ชิวหาปสาทรูปบ้าง มีไหมค่ะ บางท่านก็ส่ายหน้า บางท่านก็พยักหน้า

ให้ชัดอีกครั้งหนึ่งน่ะค่ะ จิตเกิดขึ้ทีละหนึ่งขฌะในขณะที่กำลังเห็นใครู้บ้างว่ามี ชิวหา

ปสาทรูปไม่มี เพราะอะไรค่ะ รูปเกิดดัยเร็วมาก ๑๗ ขณะจิตนี้ สั้นแสนสั้นทีเดียว

ชิวหาปสาทรูป เกิดแล้ว ดับแล้วไม่เป็น{อายตนะ}เพราะว่าไม่ได้กระทบกับรสเพราะ

ฉะนั้นเวลาที่มีการรัประทานอาหารและมีการลี้มรสในการสนทนาธรรมอาจจะมีการ

เตือนว่าชิวหายตนะกับ{รสายตนะ}ขณะที่กำลังลี้มรสต่าง ๆ ชิวหาปสาทรูป ก็เป็น

ชิวหายตนะ รสะ คือ รส ก็เป็น รสายตนะชั่วขณะที่รสปรากฏหมดแล้วค่ะ ชีวิต

ขณะหนึ่ง ๆ ๆ ๆ เท่านั้นเอง



http://www.facebook.com/itsariyathanakorn (http://www.facebook.com/itsariyathanakorn)

http://twitter.com/kiss_99 (http://twitter.com/kiss_99)

http://forums.212cafe.com/boxser/ (http://forums.212cafe.com/boxser/)
                        


หัวข้อ: Re: ชีวิตจริงๆของแต่ละคนสั้นแสนสั้น ชั่วขณะ ๆ เท่านั้นเอง
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 26 พฤศจิกายน 2553 10:08:05
สาธุ ๆ อนุโมทนาครับจารย์


หัวข้อ: Re: ชีวิตจริงๆของแต่ละคนสั้นแสนสั้น ชั่วขณะ ๆ เท่านั้นเอง
เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 26 พฤศจิกายน 2553 10:15:49
สาธุ ๆ อนุโมทนาครับจารย์



(T-T) (T-T) (T-T)

หาย K แล้วหันกลับมาทางธรรม

(T-T) (T-T) (T-T)








หัวข้อ: Re: ชีวิตจริงๆของแต่ละคนสั้นแสนสั้น ชั่วขณะ ๆ เท่านั้นเอง
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 26 พฤศจิกายน 2553 10:28:34
5555555+

งั้นอนุโมทนาด้วยครับ ที่หาย K ได้

จนวนกลับมาทางธรรมได้อีกครั้ง

5555555+


หัวข้อ: Re: ชีวิตจริงๆของแต่ละคนสั้นแสนสั้น ชั่วขณะ ๆ เท่านั้นเอง
เริ่มหัวข้อโดย: nrc2553 ที่ 02 ธันวาคม 2553 12:36:29
ชีวิตคนเราสั้นจริงๆ  ทำความดีกันเยอะๆนะคับ