หัวข้อ: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับ เจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ? เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 26 กรกฎาคม 2553 14:23:31 (http://www.bloggang.com/data/ainne/picture/1119972313.jpg)
57.อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ? ปัญหาฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไป คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิด เห็นว่าธรรมวิถีของ ลัทธิฉับพลันกับธรรมวิถีของลัทธิค่อยเป็นค่อยไปนั้นเป็นวิธีบำเพ็ญที่แตกต่างกันสิ้นเชิง คนที่ชอบความสะดวกสบายจะนิยมลัทธิฉับพลันปฏิเสธลัทธิค่อยเป็นค่อยไป ทุกคน ทราบดีว่า ฌานสมาธินั้นเป็นทฤษฏีรู้แจ้งอย่างฉับพลัน มีความเห็นว่า ไม่ต้องใช้ตัว หนังสือก็เข้าถึงแหล่งจิตโดยตรง ดังนั้นคนเป็นจำนวนมากที่ถือพุทธศาสนานิกายฌาน มักจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้ถือทฤษฏีค่อยเป็นค่อยไป จริง ๆ แล้ว ธรรมวิถีฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไปเป็นด้าน 2 ด้าน ในองค์เดียวกัน ฉับพลันนั้น ฉับพลันจากค่อยเป็นค่อยไป ค่อยเป็นค่อยไปนั้นก็ค่อยเป็นค่อยไปจากฉับพลัน ไม่มีค่อยเป็น ค่อยไปก็ไม่มีฉับพลัน มีฉับพลันจำต้องมีค่อยเป็นค่อยไปก่อน ค่อยเป็นค่อยไปคือมูลเหตุ ของฉับพลัน ฉับพลันเป็นผลของค่อยเป็นค่อยไป ต่อปัญหานี้ อาตมามีความเห็นตั้งแต่สมัยสาธารณศกที่ 47 แล้วว่า " ที่เรียกว่าปัญหาฉับพลัน กับค่อยเป็นค่อยไปก็คือ อยู่ที่การชี้จุดแตกฉานด้วยอนุสติหนึ่ง หรือสุกงอมด้วยเหตุปัจจัย ในขั้นสุดท้าย เปรียบเหมือนไข่ไก่ที่ผ่านการฟูมฟักมา 20 วันแล้ว ถ้าลูกไก่ไม่มีแรงดิ้นรนออก จากเปลือกไข่ แต่ครั้นแม่ไก่ใช้ปากจิกเปลือกไข่แตกเป็นช่องโหว่ ลูกไก่ก็จะออกจากเปลือก ไข่ได้ และมีชีวิตชีวา แต่การจิกเปลือกไข่ของแม่ไก่ก็คือการหนุนนำให้สำเร็จของเหตุปัจจัย ทำนองเดียวกัน เราศึกษาพุทธเนื่องจากในอดีตชาติของเรามีกุศลมูลแน่นหนา ดังนั้นพอถึงชาติ นี้ ขอเพียงได้รับการชี้จุดจากประตูฌานโดยบังเอิญ ก็สามารถแตกฉานได้โดยอนุสติหนึ่งพ้น จากปุถุชนเข้าสู่ภาวะอริยะบุคคลในฉับพลันทันทีได้ ดังนั้นที่เรียกว่าความรู้แจ้งโดยฉับพลันนั้น ก็ไม่เห็นมีอะไรเร้นลับ " ( จากหนังสือ " พุทธศาสนาในชีวิตคนเรากับศาสนา " หน้า 78 ) ฉะนั้น ถ้าพิจารณาสรรพสัตว์จากตำแหน่งอริยผลของพุทธะแล้ว สรรพสัตว์ทั้งปวงล้วนมีคุณ ลักษณะสติปัญญาของตถาคตเจ้า ล้วนมีธรรมชาติแห่งการจะสำเร็จเป็นพุทธะ นั้นพทธะจึง เห็นสรรพสัตว์เสมอด้วยพุทธะ นี่คือทฤษฎีของฉับพลันถ้าพิจารณาพุทธะจากตำแหน่งของ สรรพสัตว์ สัตว์ทั้งหลายแม้จะสำเร็จเป็นพุทธะได้ แต่สัตว์ทั้งหลายจะสำเร็จเป็นพุทธะได้ จะต้องผ่านการบำเพ็ญในระยะยาวถึง 52 ขั้น จึงจะไปถึงขั้นของพุทธะได้ นี่คือทฤษฎีของ ค่อยเป็นค่อยไป เมื่อการบำเพ็ญค่อยเป็นค่อยไปครบถ้วนกระบวนความ ตำแหน่งอริยะผล ของพุทธะก็จะปรากฏชัดในฉับพลัน บรรลุโสดาบันเป็นสัมมาสัมโพธิญาณ http://board.agalico.com/showthread.php?t=17977 (http://board.agalico.com/showthread.php?t=17977) |