พวกเราเคยตายจริงหรือ? ผมว่าเราไม่เคยตายจริงๆนะคุณsalavin สงสัยและถามว่า: วันเวลา: 07/01/2554 09:33:35
ในตัวเราทำไมมี 2 ความคิด เหมือนมี 2 คนใน 1 ร่าง
ผมเคยรู้สึกเหมือนกับว่าในตัวของผมนั้นมีอยู่ 2 ร่าง 2 ความคิด
เหมือนกับว่า 2 ร่างในตัวเรานี้มัน คิดขัดแย้งกัน
ร่างนึงคิดดี อีก ร่างคิดไม่ดี (ประมาณนั้น)
อธิบายไม่ถูกเหมือนกันคัฟ +_+
คุณเคยรู้สึกแบบนี้รึป่าว???ตอบก็ถูกต้องแล้วนิครับ มีพลัง 2 พลังแฝงมาเพื่อดลจิตเรา พลังหนึ่งจะชี้แนะให้เราทำดี ฝรั่งเขาเรียกว่า "พระเจ้า" อีกพลังหนึ่งจะแนะนำให้เราทำความชั่ว ฝรั่งเขาเรียกว่า "ซาตาน" พระพุทธเจ้าเรียกว่า "มาร"
นอกจากนี้ ในตัวของเรา ยังมี คือ จิตในอดีตชาติ เข้ามาสิงสู่ อยู่ร่วมกับวิญญาณธาตุตัวใหม่ หรือกายทิพย์ตัวใหม่ด้วย
วิญญาณธาตุตัวเก่า หรือกายทิพย์ตัวเก่า จะดับสลายไปเมื่อเราตาย เพราะมันได้กลับกลายเป็นตัวนามรูปหรือขันธ์ 5 ไปแล้ว (ตาย=ขันธ์ 5 ตาย แต่จิต(สังขาร) ไม่ได้ตาย)
วิญญาณธาตุตัวใหม่ หรือกายทิพย์ตัวใหม่ จะเกิดขึ้นสมบูรณ์เมื่อกายทิพย์ตัวเก่า(ที่กลายเป็นนามรูปหรือขันธ์ 5 หรือกายของเรา)ตายแล้วมันสืบเนื่องอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะนิพพาน
ขบวนการสร้างวิญญาณและนามรูป(ร่างกาย หรือขันธ์ 5)ของกันและกันเป็นดังพุทธพจน์นี้:พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสอยู่ในมหานิทานสูตร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ ว่า:
"ดูกรอานนท์เพราะนามรูปเป็นปัจจัยดังนี้แล จึงเกิดวิญญาณ
เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย จึงเกิดนามรูป..."สูตรที่ ๕ มหาวรรค อภิสมยสํยุตต์ นิทาน. สํ. ๑๖/๑๒๖/๒๕๐. ตรัสแก่ภิกษุ ท. ที่เชต-
วัน.
ทรงค้นลูกโซ่แห่งทุกข์ ก่อนตรัสรู้
...เพราะ วิญญาณ นั่นแล มีอยู่ นามรูป จึงได้มี : เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนาม
รูป" ดังนี้.
ภิกษุ ท.! ความฉงนนี้ได้เกิดขึ้นแก่เราว่า "เมื่ออะไรมีอยู่หนอ วิญญาณ จึงได้มี : เพราะ
มีอะไรเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ" ดังนี้.
ภิกษุ ท.! ความรู้สึกอย่างยิ่งด้วยปัญญา เพราะการทำในใจโดยแยบคายได้เกิดขึ้นแก่
เราว่า "เพราะ นามรูป นั่นแล มีอยู่ วิญญาณ จึงได้มี : เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมี
วิญญาณ" ดังนี้.
ภิกษุ ท.! ความรู้แจ้งนี้ได้เกิดขึ้นแก่เราว่า "
วิญญาณนี้ ย่อมเวียนกลับจากนามรูป : ย่อม
ไม่เลยไปอื่น;
ด้วยเหตุเพียงเท่านี้ สัตว์โลกนี้ พึงเกิดบ้าง พึงแก่บ้าง พึงตายบ้าง พึง
จุติบ้าง พึงอุบัติบ้าง : ข้อนี้ได้แก่การที่ เพราะมีนามรูป เป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ; เพราะ
มีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป สรุป1. วิญญาณะปัจจะยา นามรูปัง (วิญญาณเป็นปัจจัยให้เกิดนามและรูป) = วิญญาณตัวเก่าเมื่อชาติก่อน เป็นปัจจัยให้เกิดร่างกายหรือขันธ์ 5 หรือนามรูปในชาตินี้
2. นามรูปปัจจะยา วิญญาณนัง (นามและรูปเป็นปัจจัยให้เกิดวิญญาณ) = ร่างกายหรือขันธ์ 5 หรือนามรูปในชาตินี้ เป็นปัจจัยให้เกิด วิญญาณในชาตินี้ = วิญญาณในชาติเก่าสะสมประสพการณ์ใหม่ๆ บุญบาปใหม่ๆ ในชาตินี้