[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
23 พฤศจิกายน 2567 23:25:30 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สูตรแห่งใจ ปรัชญาปารามิตา  (อ่าน 4927 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เงาฝัน
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +58/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 7493


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 8.0 MS Internet Explorer 8.0


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2553 13:27:18 »




สูตรแห่งใจ ปรัชญาปารามิตา


ปรัชญาปารามิตาหฤทัยสูตร

* คะเต คะเต ปาระคะเต ปาระสังคะเต โพธิ สวาหา
( 8 รอบ)


อริยาวโลกิเตศวาโร โพธิสัตตโว คัมภีรํ ปรัชญาปารมิตา จารยํ จารมโน วยาวโลกยาติ สมา ปัญจะ สกันธัส (ขันธะ)
ตัมส จะ สว ภว ศุนยํ

-พระอวโลติเกศวรโพธิสัตว์ เมื่อปฏิบัติซึ้งในปรัชญาปารามิตาเพ่งเห็นขันธ์ 5 เป็นความว่างเปล่า
จึงข้ามพ้นทุกข์

ปัศยาติ สมา อิหา ศารีปุตระ รูปํ ศุนยตา วะ รูปํ รูปํ นะ ปฤถัก
ศุนยตา ศุนยตายะ นะ ปฤทัก รูปํ ยัท รูปํ สะ ศุนยตา ยะ ศูนยตายะ สะ รูปํ
เอวัม เอวะ เวทนท สังชญา (สัญญา) สังสการา (สังขาร) วิชญานัม (วิญญาณ)

-รูปคือความว่างเปล่า ความว่างเปล่าคือรูป รูปไม่อื่นไปจากความว่างเปล่า ความว่างเปล่าไม่อื่นไปจากรูป
 เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณก็ว่างเปล่า

อิหา ศารีปุตระ สารวะ ธารมะ ศุนยตา ลักษณะ อนุตปัณณะ อนิรุทธะ อวิมาละ อนูนะ อปาฤปูฤณะ
ตัสมา ศารีปุตร ศุนยตายํ

-โอ สารีบุตร ธรรมทั้งปวงว่างเปล่า ไม่มีรูป ไม่เกิด ไม่ดับ ไม่มัวหมอง ไม่ผ่องแผ้ว
ไม่เพิ่ม ไม่ลด ในความว่างเปล่าไม่มีรูป

นะ รูปํ นะ เวทานา นะ สังชญา นะ สังสการ นะ วิญญาณ
นะ จักษุ โสรตัม นะ ฆราน ชิว กาย มน
นะ รูป ศัพท คันธ รส ศปิสตาวยา ธารมา
นะ จักษุ ธาตุ ยะ วัน นะ มโน วิชญาณัม ธาตุ

-ไม่มีเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ไม่มีตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ไม่มีรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส
ธรรมารมณ์ ไม่มีจักษุธาตุ ไม่มีมโนธาตุ

นะ วิทยา นะ วิทยา กศโย
ยะ วัน ชรามรณัม นะ ชรามรณัม กศโย
นะ ทุกข สมุทย นิโรธ มฤคาชณ
นะ ชญานัม นะ ปราปติ นะ ภิศมายะ ตัสมา นะ ปราปติ

-ไม่มีทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ไม่มีฌาน ไม่มีการบรรลุ เพราะไม่มีอะไรให้บรรลุ

ตวัท โพธิสัตตวะ ปรัชญาปารมิตา อศฤตยา วิหาระ ตยา จิตตา วรโน
นะ สิทธิตวัท อตรัสโต วิปา ฤยส ติ กรานโต
นิ สถา นิรวานะ ตยา ธยา วยาว สถิตา
สาระ พุทธา ปรัชญาปารมิตัม อศฤตยา
อนุตตรํ สัมยักสัมโพธิง อภิสัมพุทธา

-พระโพธิสัตว์ ด้วยเหตุดำเนินตาม “ปรัชญาปารามิตา” จิตย่อมไม่สับสนมืดมัว เพราะจิตไม่สับสนมืดมัว
จึงไม่มีความกลัว อยู่เหนือความ หลอกลวง มีพระนิพพานเป็นที่สุด
พระพุทธเจ้าทั้ง 3 กาลด้วยเหตุดำเนินตาม ปรัชญาปารามิตา จึงได้บรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาน

ตา สมา ชญตา วยัม ปรัชญาปารมิตา มหามันตรัม มหาวิทยามันตรัม
อนุตตรมันตรัม อสมสมา มันตรัม
สารว ทุกขา ปรสามานัม สัตยํ อมิตยัทวัท
ปรัชญาปารมิตายัม อุทโท มันตรา ตัทยาถา

-จึงทราบว่า “ปรัชญาปารามิตา”เป็นมหาศักดาธารณี เป็นมหาวิทยาธารณี เป็นอนุตรธารณี เป็นอสมธารณี
สามารถดับสรรพทุกข์ สัจจะธรรมไม่ผิดพลาด ฉะนั้นจึงประกาศ “ปรัชญาปารามิตาธารณี”ดังนี้

คะเต คะเต ปาระคะเต ปาระสังคะเต โพธิ สวาหา
-ไป ไป ไปสู่ฝั่งโน้น ฝั่งแห่งพุทธะ สวาหา



 รัก  http://audio.palungjit.com/f24/สูตรแห่งใจ-ปรัชญาปารามิตา-เวอร์ชั่นใหม่-2702.html

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า
sometime
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 กุมภาพันธ์ 2553 13:30:29 »

http://img34.imageshack.us/img34/8122/buddah.jpg
สูตรแห่งใจ ปรัชญาปารามิตา

(:88:)ไปสัปดาห์สงเสริมพระพุทธศาสนา 20 - 28 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ท้อง สนามหลวงมาแล้ว (:88:)มีงานออกร้านขายหนังสือ

ธรรมมะ รู้สึกแย่ วันนี้วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ วันสุดท้ายของงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ตัว บางครั้ง ไม่อยากไปอีก
(กลัวหมดเงินไปอีก 1,000 บาท) เหงื่อตก

ตัว"บางคั้ง"ไปซื้อหนังสือมา เล่มโน้นก็ดี เล่มนี้ก็ชอบหมดเงินไปเป็น 1,000 บาท จนไปไปทั้งเดือนเลย พี่เ งาฝัน (:-_-:)มีร้าน ธรรมมะสภา

ร้านหนังสือ สุขใจ วันตั้งใจสวดมนต์ที่บ้านจ้า พี่ เงาฝัน ตอนเปิดคอม ฯอยู่นี้ก็เปิดบทสวดมนต์อยู่ตลอดเป็น ซีดี "บางครั้ง"เองก็ร่วมทำบุญ


http://www.kunnadham.com

Chinese Buddhist Morning Ceremony 佛教 早課 (5)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กุมภาพันธ์ 2553 13:32:21 โดย บางครั้ง » บันทึกการเข้า
มดเอ๊ก
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 14
*

คะแนนความดี: +8/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Thailand Thailand

กระทู้: 5162


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 7.0 MS Internet Explorer 7.0


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 09:03:10 »

 อายจัง

หทัยสูตร ฉบับ ท่านติช นัท ฮันต์ กำลังจะพิมพ์อยู่ จ้า เร็ว ๆ นี้

 หัวเราะลั่น โปรดติดตาม นะ แฟนคลับทั้งหลาย
บันทึกการเข้า

ทิ นัง มิไฮ นัง มิจะนัง ทิกุนัง แปลว่า
ที่นั่ง มีให้นั่ง มึงจะนั่ง ที่กูนั่ง ทิ้งไว้เป็น
ปริศนาธรรม นะตะเอง
เงาฝัน
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +58/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 7493


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 8.0 MS Internet Explorer 8.0


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2553 13:32:37 »


บันทึกการเข้า
เงาฝัน
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +58/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 7493


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 8.0 MS Internet Explorer 8.0


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2553 16:25:17 »




ปรัชญาปารมิตาหฤทัย
 
พระโพธิสัตว์ แห่งความ เมตตากรุณา   เมื่อท่านกระทำ วิปัสสนา อย่างลึกซึ้ง
เห็นถึง ความว่าง ของ ขันธ์ทั้งห้า   และ ตัดขาด จาก เครื่องผูกมัด ทั้งปวง

อันเป็นเหตุให้เกิด ทุกข์   จงฟังเถิด!
 
รูป ไม่ต่างไปจาก ความว่าง   ความว่าง ไม่ต่างไปจาก รูป
รูป ก็คือ ความว่าง   ความว่าง ก็คือ รูป
ความรู้สึก ความคิด และ การเลือก   ตัว สติสัมปชัญญะ เอง

ก็เป็น เช่นเดียว กับสิ่งนี้
 
สิ่งทั้งหลายเป็น ความว่าง ที่มีมาแต่แรก   ซึ่งไม่ เกิด หรือ ถูกทำลาย
มันจึงไม่ แปดเปื้อน หรือ บริสุทธิ์   ไม่ ขึ้น หรือ ลง
 
ดังนั้น ใน ความว่าง จึง ไม่มี รูป   ไม่มี ความรู้สึก ความคิด หรือ การเลือก
ไม่มีแม้นแต่ตัว สติ สัมปชัญญะ เอง
 
ไม่มี ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ   ไม่มี สี เสียง กลิ่น รส สัมผัส
หรือสิ่งที่ ใจ จะหยิบฉวยเอาได้
 
ไม่มีแม้นแต่การ กระทบ ของ อายตนะ   ไม่มี อวิชชา หรือ ความสิ้นสุด แห่ง อวิชชา
ไม่มี สิ่งทั้งหลาย ที่เกิดจาก อวิชชา   ไม่มี ความเสื่อม ไม่มี ความตาย

ไม่มีการ สิ้นสุด ของ ความเสื่อม และ ความตาย
 
ไม่มี ทุกข์ หรือ เหตุให้ เกิดทุกข์   หรือ ความดับทุกข์
หรือ หนทาง ทั้งสี่ ที่นำไปสู่ ความดับทุกข์
ไม่มีแม้นแต่ ปัญญา ที่จัก บรรลุถึง!   การบรรลุ ก็คือ ความว่าง เช่นเดียวกัน
 
ดังนั้น การรู้ว่า พระโพธิสัตว์   ไม่ยึดถือ ไม่ว่า สิ่งใด

แต่ดำรง อยู่ใน ความรู้ แห่ง ปรัชญา   เป็น อิสระ จาก เครื่องกีดขวาง
อัน ลวงหลอก
ขจัด ความกลัว ที่เกิดจากสิ่งนั้น   และเข้าถึง พระนิพพาน อันแจ่มกระจ่าง ที่สุด
 
พระพุทธเจ้า ทั้งหลายแห่ง อดีต และ ปัจจุบัน   พระพุทธเจ้า แห่ง อนาคตกาล
ทรงใช้ความรู้แห่ง ปรัชญา นี้   สู่ ความเห็นแจ้ง อันเต็ม บริบูรณ์
 
จงฟังเถิด ธารณี อัน ยิ่งใหญ่   มนต์ อันแจ่มใส ไม่มีที่เปรียบ
ปรัชญาปารมิตา   
คำสวด อัน ระงับทุกข์ ทั้งปวงจงฟัง และ น้อมเข้าสู่ ความจริง แห่งมัน!
 
คเต คเต   ปาระคเต
ปาระสังคเต   โพธิสวาหะ
 
ไป ไป   ยังอีกฟากหนึ่ง
ไปให้เหนือ
ความตื่น ความเบิกบาน!
 
-------------------------------------


 ลัลลา    http://ongart.spaces.live.com/blog/cns!8526C50E90F50A92!792.entry
บันทึกการเข้า
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน

Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.334 วินาที กับ 32 คำสั่ง

Google visited last this page 04 พฤศจิกายน 2567 18:48:19