[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
21 ธันวาคม 2567 23:35:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ศีล - สมาธิ - ปัญญา  (อ่าน 2464 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
*

คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Nepal Nepal

กระทู้: 1921


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Firefox 3.6.15 Firefox 3.6.15


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 มีนาคม 2554 12:46:41 »


<table class="maeva" cellpadding="0" cellspacing="0" border="0" style="width: 800px" id="sae1"> <tr><td style="width: 800px; height: 576px" colspan="2" id="saeva1"><script type="text/javascript"><!-- // --><![CDATA[ var oldLoad = window.onload; window.onload = function() { if (typeof(oldLoad) == "function") oldLoad(); if (typeof(aevacopy) == "function") aevacopy(); } // ]]></script><embed type="application/x-mplayer2" src="http://www.se-ed.com/ads/pr/sile/song/09.%20Track%209.wma" width="800px" height="576px" wmode="transparent" quality="high" allowFullScreen="true" allowScriptAccess="never" ShowControls="True" autostart="false" autoplay="false" /></td></tr> <tr><td class="aeva_t"><a href="http://www.se-ed.com/ads/pr/sile/song/09.%20Track%209.wma" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://www.se-ed.com/ads/pr/sile/song/09.%20Track%209.wma</a></td><td class="aeva_q" id="aqc1"></td></tr></table>




ถ่ายภาพประกอบเนื้อหาสาระโดย Sometime สงวนลิขสิทธิ์ภาพตามกฏหมาย



ทำไมท่านจึงกล่าวว่า สมาธิเป็นเหตุใกล้ให้เกิดปัญญา ทั้งที่ปัญญาเกิดได้จาก

สาเหตุอื่นอันเป็นกุศลอีกหลายเหตุ ?

ต้องเข้าใจก่อนว่า สมาธิอันเป็นเหตุใกล้ให้เกิดปัญญา สมาธิในที่นี้คืออย่างไรที่

ทำให้เกิดปัญญาและปัญญาในที่นี้หมายถึงปัญญาอะไร

สมาธิหรือความตั้งมั่นแห่งจิตนั้นมีทั้งสัมมาสมาธิและมิจฉาสมาธิเพราะฉะนั้น..................

มิจฉาสมาธิที่เป็นความตั้งมั่นที่เป็นเอกัคคตาเจตสิกที่เกิดกับอกุศลจิตจะไม่เป็นสัมมา

สมาธิและไม่เป็นเหตุใกล้ให้เกิดปัญญาได้เลย เพราะปัญญาที่กล่าวถึงคือปัญญาที่รู้แจ้ง

ตามความเป็นจริงในสภาพธรรมในขณะนี้{รู้ทุกขอริยสัจ}โดยความไม่เที่ยงเป็นทุกข์

เป็นอนัตตาเพราะฉนั้น...............สมาธิใดที่เกิดพร้อมปัญญาที่รู้ความจริงในขณะนี้{เอกัคคตา

เจตสิกเกิดกับจิตทุกประเภท} สมาธินั้นเป็นสัมมาสมาธิ ตั้งมั่นในอารมณ์นั้นเมื่อสมาธิ

ตั้งมั่นในอารมณ์นั้นปัญญาก็รู้ความจริงในสภาพธรรมนั้นที่กำลังปรากฎตามความเป็น

จริงและอีกประการหนึ่ง สมาธิใดที่เมื่อเกิดแล้ว ทำให้เกิดการรู้สภาพธรรมตามความเป็น

จริงจนถึงระดับวิปัสสนาญานและบรรลุธรรมสมาธินั้นก็เป็นปัจจัยให้เกิดปัญญาด้วย

เช่นกัน เป็นสัมมาสมาธิ แต่จะเห็นได้ว่าที่กล่าวมาจะต้องมีปัญญา มีความเข้าใจในเรื่อง

ของสภาพธรรมเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว หากไม่เข้าใจเรื่องการเจริญสติปัฏฐานก็ไม่สามารถที่

จะรู้แจ้งอริยสัจ 4 เป็นสมมาสมาธิในการตรัสรู้ได้เลย ดังเช่น ดาบสทั้งหลายที่ได้ฌาน

แต่ก็ไม่สามารถรู้ความจริงในขณะนี้พราะไม่มีความเข้าใจเรื่องการ{เจริญสติปัฏฐาน}นั่นเอง


พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค เล่ม 5 ภาค 2 หน้าที่ 404



คำว่า{สมาธิ}ที่ถูกต้องเป็นสัมมาสมาธิตามความหมายใน ข้อ 3 นั้นจะทำให้ได้

อภิญญาด้วยหรือจะเกี่ยวกันหรือไม่เนื่องจากเป็นที่เข้าใจกันทั่วไปจริง ๆ ว่าหากนั่ง

สมาธิแล้วจะทำให้ได้อิทธิฤทธิ ปาฏิหาริย์ หายโรค - หายภัย ต่าง ๆ เป็นผลพลอยได้ ?

การเจริญสมาธิตามพระสูตรข้างต้นเป็นสัมมาสมาธิที่เป็นการเจริญฌานด้วย เพราะ

ฉะนั้นเมื่อเจริญฌานจนถึงขั้นสูงสุดและมีความคล่องแคล่วในเรื่องฌานย่อมสามารถได้

ฤทธิ์ต่าง ๆ ได้แต่หากขาดความเข้าใจเรื่องการเจริญสติปัฏฐาน ฌานนั้นก็ไม่สามารถเป็น

บาทอันทำให้บรรลุธรรมได้เลยซึ่งการเจริญฌานที่ถูกต้องเพียงเบื้องต้นยังยากที่จะ

ทำได้ไม่ต้องกล่าวถึงการบรรลุขั้นสูงสุดที่จะได้ฤทธิ์และที่สำคัญการเข้าใจความจริง

ในเรื่องการเจริญสติปัฏฐานนั้นยากกว่าการเจริญฌานหาประมาณมิได้เพราะฉะนั้น

จึงเป็นเรื่องของปัญญาความเข้าใจทั้งหมดสำคัญที่สุดคือความเข้าใจในเรื่องสติปัฏ

ฐานหรือการเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงในขณะนี้เป็นพื้นฐาน




ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย

สัตบุรุษเป็นผู้มีความเห็นอย่างสัตบุรุษอย่างไร

คือ สัตบุรุษในโลกนี้

เป็นผู้มีความเห็นอย่างนี้ว่า........................

ทานที่ให้แล้วมีผล

ยัญที่บูชาแล้วมีผล

สังเวยที่บวงสรวงแล้วมีผล

ผลวิบากของกรรมที่ทำดี ทำชั่วมีอยู่

โลกนี้มี - โลกอื่นมี

มารดามีคุณ - บิดามีคุณ

สัตว์ที่เป็นอุปปาติกะมี

สมณพราหมณ์ทั้งหลายผู้ดำเนินชอบ

ปฏิบัติชอบซึ่งประกาศโลกนี้

โลกอื่นให้แจ่มแจ้งเพราะรู้ยิ่งด้วยตนเองในโลกมีอยู่

ดูก่อนภิกษุทั้งหลายอย่างนี้แล

สัตบุรุษชื่อว่าเป็นผู้มีความเห็นอย่างสัตบุรุษ


เทวทหวรรคที่ 1 จูฬปุณณมสูตรที่ 10 มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม 3 ภาค 1 หน้าที่ 189

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มีนาคม 2554 13:28:23 โดย 時々sometime » บันทึกการเข้า

โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?

หมีงงในพงหญ้า
ยืนงงในดงตีน
ผู้ก่อตั้งเวบฯ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +62/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
United Kingdom United Kingdom

กระทู้: 7866


• Big Bear •

ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 10.0.648.151 Chrome 10.0.648.151


ไม่มี ไม่ใช้ ไม่รู้
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 มีนาคม 2554 19:27:56 »

อนุโมทนาสาธุธรรมครับ อ.บางครั้ง
บันทึกการเข้า

B l a c k B e a r : T h e D i a r y
คำค้น: ศีล 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน

Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.257 วินาที กับ 30 คำสั่ง

Google visited last this page 17 พฤศจิกายน 2567 18:40:21