24 พฤศจิกายน 2567 01:02:24
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
เวบบอร์ด
ช่วยเหลือ
ห้องเกม
ปฏิทิน
Tags
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ห้องสนทนา
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!
[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
สุขใจในธรรม
ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
.:::
明白教日佛法教 बुद्ध के उपदेश
:::.
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: 明白教日佛法教 बुद्ध के उपदेश (อ่าน 2782 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์
Nepal
กระทู้: 1921
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Firefox 3.6.10
明白教日佛法教 बुद्ध के उपदेश
«
เมื่อ:
21 ตุลาคม 2553 09:06:54 »
Tweet
http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma
ต้องสำรองข้อมูลไว้บ้างถ้าเกิดวันไหน น้า McK ยุบ - ยกเลิกเว็ป สุขใจ จะได้มีข้อมูลหลงเหลืออยู่้เลยสร้าง Blog
ทุกสิ่งในโลกใบนี้ล้วนไม่แน่นอน - ไม่จีรังยั่งยืน
My Forums.......
http://forums.212cafe.com/boxser/board-1/topic-227.html
My Blog...................
http://happyhome-sunset.blogspot.com/
My Blog...................
http://happyhome-sunset.blogspot.com/2010/10/blog-post.html
{อารมณ์} คือ สิ่งที่จิตกำลังรู้
นามธรรมรู้อารมณ์
คิดนึกเรื่องต่าง ๆ
เมื่อคิดถูกจึงจะเป็นกุศล
มีความสุขไม่ได้ถ้ายังคิดไม่ดีอยู่
อารมณ์ที่เป็นความนึกคิดของเราเอง
ทำให้เราเป็นทุกข์
ความไม่รู้สภาพธรรมทำให้เป็นทุกข์
ข้อความบางตอนจากการบรรยายธรรมโดยท่านอาจารย์
สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ท่านอาจารย์.....เพราะฉะนั้น สำหรับผู้ที่แม้ว่าจะได้ฟังเรื่องของการเจริญสติปัฎฐานที่
จะใช้คำ ก็ควรจะใช้ให้ถูกต้องเพื่อที่จะแสดงให้เห้นว่า ความเข้าใจเรื่องการเจริญสติ-
ปัฏฐานนี้ไม่คลาดเคลื่อน เช่นไม่สมควรใช้คำว่าใช้{สติ}ซึ่งบางคนอาจจะได้ยิน
บ่อย ๆ และบางท่านก็บอกว่า เป็นคำพูดที่ติดปากเท่านั้นเอง แต่ความจริงแล้วการที่จะ
ใช้คำพูดใด ๆ ก็ตาม ย่อมแสดงถึงความเข้าใจว่า ยังมีข้อที่คลาดเคลื่อนหรือเปล่า
เพราะว่าไม่มีใครที่จะใช้{สติ}ได้เพียงแต่ว่าสามารถที่จะเกิดสติระลึกรู้ลักษณะของ
สภาพธรรมขณะใดขณะนั้นก็เป็นขณะที่มี{สติ}ส่วนขณะใดที่สติไม่เกิดไม่ได้ระลึก
ลักษณะของสภาพธรรม ขณะนั้นก็หลงลืม{สติ} แม้ว่าเป็นผู้ที่ได้ยินได้ฟังเรื่องของการ
เจริญสติปัฏฐานมามาก และกำลังเป็นผู้ที่เรี่มอบรมเจริญ{สติปัฏฐาน}ก็ตาม แต่การ
ที่จะได้ฟังเรื่่องของการเจริญ{สติปัฏฐาน}บ่อยขึ้นก็เป็นทางที่จะทำให้เข้าใจลักษณะ
ของสภาพธรรมพร้อมกับขณะที่{สติระลึก}ได้ละเอียดขึ้นเช่นถ้าสังเกตจะรู้ได้ว่า
ในขณะที่สติเกิดขณะที่{สติปัฏฐาน}เกิดขณะนั้นเป็นขณะทีเรี่มรู้ว่าขณะที่
คิดนึกเป็นเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งวันนั้นไม่ใช่ขณะที่มีสภาพปรมัตถธรรมเป็นอารมณ์
นี่ค่ะเป็นสี่งที่จะต้องพูดถึงบ่อย ๆ เพราะว่าทุกคนคิดมากทีเดียวทุกวัน แต่ว่าใน
ขณะใดก็ตามที่กำลังคิดเป็นเรื่องเป็นราวต่าง ๆ ขณะนั้นไม่ใช่มีลักษณะของปรมัตถธรรม
เป็น{อารมณ์}เพราะฉะนั้นวันหนึ่ง ๆ ก็จะตรวจสอบรู้จักตนเองตามความเป็นจริงได้ว่ามีการ
รู้ลักษณะของปรมัตถธรรม มากน้อยแค่ไหนเพราะว่าขณะที่กำลังคิดขณะนั้นไม่มี
{ปรมัตถอารมณ์}แล้ววันหนึ่ง ๆ ก็คิดมากแม้ในขณะนี้เองก็เป็นการที่จะพิสูจน์ได้ว่าใน
ขณะนี้ กำลังมีปรมัตถธรรมเป็นอารมณ์ หรือว่ากำลังคิดเรื่องที่ได้ยินได้ฟัง
วันหนึ่ง ๆ บางเรื่องก็คิดสั้น บางเรื่องที่คิดก็ยาว และคิดวันก่อนก็ยังไม่จบก็ยังต่อ
อีกน่ะค่ะวันรุ่งขึ้นก็ยังคิดอีกแล้วก็วันต่อ ๆ ไปเรื่องเดียวกันนั้น ก็ยังไม่จบอีก ก็อาจจะ
เป็นเรื่องที่ไม่ยาวแต่เฉพาะในวันหนึ่ง ๆ แต่ว่ายาวต่อไปทั้งอาทิตย์หรือว่า ยาวต่อไป
ทั้งปี ทั้งชาติ ก็เป็นได้
เพราะฉะนั้นจะเห็นได้จริง ๆ ว่า ขณะใดที่{สติปัฏฐาน}ไม่เกิดขณะนั้นความ
คิดนึกจะปิดบังไม่ให้รู้ลักษณะของปรมัตถธรรมที่กำลังปรากฏเพราะฉะนั้นใน
ขณะนี้ผู้ที่เจริญสติปัฏฐานด้วย และกำลังฟังเรื่องของการเจริญสติปัฏฐานย่อม
จะมีโอกาส มีปัจจัยที่สติจะเกิด ระลึกได้ในขณะที่กำลังฟังนี้เองระลึก
ลักษณะของปรมัตถธรรมสลับกับความคิดนึกก็ได้ เพราะฉะนั้นสติปัฏฐาน
เมื่อมีปัจจัยก็เกิดขึ้น ระลึกรู้สี่งที่กำลังปรากฏแม้เพียงเล็กน้อยก็รู้ว่า
ปรมัตถธรรมกำลังสลับกับความคิดนึก
เช่นทางตาที่กำลังเห็น เป็นปรมัตถธรรมเป็นสภาพธรรมที่มีจริง สี่งที่ปรากฏทางตาก็
เป็นปรมัตถธรรม เป็นสี่งที่มีจริง เพราะฉะนั้นถ้าขณะใดที่เกิดระลึกศึกษาว่าขณะนี้
เป็นแต่เพียงสภาพธรรมที่ปรากฏทางตาเท่านั้น บางคนอาจจะรู้สึกว่าหลับตาแล้วก็
สบายดีเหมือนกันวลาที่ฟังพระธรรม เพราะว่าไม่จำเป็นจะต้องลืมตาและมองดูสี่นั้นสี่งนี้
ไม่ใช่ให้มีเจตนาที่ให้หลับ เพื่อที่จะได้รู้ลักษณะของสภาพธรรมชัดเจนไม่ใช่อย่างนั้น
นะคะ แต่ว่าใครจะพักสายตาแล้วก็ฟังพระธรรม ก็เป็นสี่งที่เป็นไปได้ อาจจะลืมแล้ว
อาจจะหลับสลับกัน เพราะว่าขณะใดที่เห็น ขณะนั้นระลึกว่าเป็นเพียง สี่งที่ปรากฏ
ทางตาแล้วขณะทีได้ยินก็เปลี่ยนจากลักษณะที่ปรากฏทางตา เป็นสภาพธรรมอีกชนิด
หนึ่งอีกทางหนึ่งเพราะฉะนั้นขณะที่กำลังฟังนี้เองสติปัฏฐานก็เกิดระลึกรู้ลักษณะ
ของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ จนกว่าจะรู้ชัดจริง ๆ ว่า สี่งที่ปรากฏทางตา
ไม่ใช่สัตว์บุคคลตัวตน เกิดแล้วก็หมดไป ในขณะที่ได้ยินเสียงเป็นอีกขณะหนึ่ง อีก
สภาพธรรมหนึ่ง เพราะฉะนั้นในขณะนี้ ก็มีทั้งเห็นและก็มีทั้งได้ยิน ก็พิจารณาได้
{สติ}เกิดระลึกรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏ สลับกันในขณะนี้ได้ตามความเป็นจริง
แต่ทุกคนก็ต้องรู้ขณะที่สติเกิดกับขณะที่หลงลืม{สติ}
ว่าเป็นขณะที่ต่างกัน
ขณะที่หลงลืม{สติ}จะไม่มีการที่จะสังเกตรู้ลักษณะของสี่งที่กำลังปรากฏ
เพราะฉะนั้นที่กำลังเป็นโลภะ ความไวจะทำให้ระลึกได้ว่า ขณะนั้นไม่ใช่ขณะที่กำลัง
สังเกตศึกษารู้ลักษณะของสภาพธรรม ขณะที่เป็น{โลภะ}ขณะนั้นมีอะไรเป็นอารมณ์
เป็นปรมัตถธรรมเป็นอารมณ์หรือว่าเป็นบัญญํติอารมณ์ขณะที่กำลังชอบสี่งหนึ่งสี่งใด
ก็พออที่จะสังเกตได้เพื่อที่จะคลายการยึดถือสี่งที่ปรากฏด้วยการรู้แจ้งว่าอารมณ์ใน
ขณะนั้นเป็นอะไรทีกำลังชอบกำลังพอใจ หรือว่าขณะที่กำลังโกรธ ขุ่นเคืองใจไม่ชอบ
ขณะนั้นกำลังโกรธบัญญัติ เพียงแต่นึกถึงชื่อ ของบางคนก็อาจจะหงุดหงิด
ขณะนั้นไม่มีปรมัตถธรรม ไม่มีคนจริง ๆ ไม่มีอะไรเลย เป็นแต่พียงเรื่องราว ที่คิดขึ้น
เกียวกับความทรงจำเป็นบุคคลนั้น - บุคคลนี้
เพราะฉะนั้นในขณะนี้ไม่ได้รู้ตัวเลยว่าโกรธบัญญัติไม่ได้มีปรมัตถธรรมเป็น
อารมณ์หรือแม้แต่ขณะที่ทำทานกุศลขณะใดที่สติไม่เกิดไม่่ระลึกรู้ลักษณะของ
ปรมัตถธรรม ขณะนั้นก็มีบัญญัติเป็นอารมณ์ขณะที่{วิรัติทุจริต}หรือขณะที่สงบก็ตาม
ขณะใดก็ตามที่สติไม่เกิดไม่ระลึกลักษณะของปรมัตถธรรมขณะนั้นก้มีบัญัตัติเป็น
อามณ์ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นก็จะรู้ได้น่ะค่ะว่า
บัญญัติในวันหนึ่ง ๆ ปิดบังไม่ให้รู้ลักษณะของปรมัตถธรรมตามความเป็นจริง
เพราะฉะนั้น ขณะใดที่สติเกิดเท่านั้นที่จะค่อย ๆเรีมศึกษารู้ลักษณะของ
ปรมัตถถธรรมว่าไม่ใช่บัญัติ ที่เคยคิดเป็นเรื่องเป็นราวต่าง ๆ แต่เป็นสภาพธรรม
ที่มีลักษณะที่จะต้องศึกษาสังเกตพิจารณา จนกว่าจะรู้ชัดใน ลักษณะของ
{สภาพธรรม}ที่เป็น นามธรรม หรือเป็น รูปธรรม ทางตาบ้าง ทางหู บ้างกาย บ้า้งใจบ้าง
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 ตุลาคม 2553 09:28:47 โดย 時々sometime
»
บันทึกการเข้า
โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?
หมีงงในพงหญ้า
ยืนงงในดงตีน
ผู้ก่อตั้งเวบฯ
นักโพสท์ระดับ 15
คะแนนความดี: +62/-0
ออฟไลน์
เพศ:
United Kingdom
กระทู้: 7871
• Big Bear •
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 2.0.157.2
Re: 明白教日佛法教 बुद्ध के उपदेश
«
ตอบ #1 เมื่อ:
21 ตุลาคม 2553 10:36:18 »
สุขใจไม่มียุบครับ
มันกลายเป็นบ้านหลังที่สองของผมไปแล้ว
บันทึกการเข้า
B l a c k B e a r
: T h e D i a r y
時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์
Nepal
กระทู้: 1921
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Firefox 3.6.10
Re: 明白教日佛法教 बुद्ध के उपदेश
«
ตอบ #2 เมื่อ:
21 ตุลาคม 2553 11:08:36 »
อ้างจาก: Mckaforce ที่ 21 ตุลาคม 2553 10:36:18
สุขใจไม่มียุบครับ
มันกลายเป็นบ้านหลังที่สองของผมไปแล้ว
(:QS:)ไม่ยุบแน่น่ะน้า McK กลัวเป็นเหมือนเขากะลา
บันทึกการเข้า
โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?
คำค้น:
ระลึก
สภาพ
คำสอน
เตือนใจ
แนวทาง
dhamma
ดำเนิน
เหตุ
ธรรม
สติ
ปุจฉา
อารมณ์
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
จากใจถึงใจ
-----------------------------
=> หน้าบ้าน สุขใจ
===> สุขใจ ป่าวประกาศ (ข้อความจากทีมงาน)
===> สุขใจ เสนอแนะ (ข้อความจากสมาชิก)
===> สุขใจ ให้ละเลง (มุมทดสอบบอร์ด)
-----------------------------
สุขใจในธรรม
-----------------------------
=> พุทธประวัติ - ประวัติพระสาวก
===> พุทธประวัติ แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
===> ประวิติพระอรหันต์ พระสาวก ในสมัยพุทธกาล
===> ประวัติพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ในยุคปัจจุบัน
===> นิทาน - ชาดก
=====> ชาดก พระเจ้า 500 ชาติ
=> ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
===> ธรรมะจากพระอาจารย์
===> เกร็ดครูบาอาจารย์
=> ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4
=> สมถภาวนา - อภิญญาจิต
=> จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
=> เสียงธรรมเทศนา - เอกสารธรรม - วีดีโอ
===> เอกสารธรรม
===> เสียงธรรมเทศนา
=====> ธรรมะจาก สมเด็จโต
=====> ธรรมะจาก หลวงปู่มั่น
=====> เสียงบทสวดมนต์
=====> เพลงสวดมนต์
=====> เพลงเพื่อจิตสำนึก แด่บุพการี
=====> ธรรมะ มิวสิค (เพลงธรรมทั่วไป)
===> ห้อง วีดีโอ
=> เกร็ดศาสนา
=> กฏแห่งกรรม - ท่องไตรภูมิ
=> ไขปัญหาโลก ธรรม และความรัก
=> บทสวด - คัมภีร์ คาถา - วิชา อาคม
=> พุทธวัจนะ - ภาษิตธรรม
===> พุทธวัจนะ ในธรรมบท
===> พุทธศาสนสุภาษิต
===> คำทำนายภัยพิบัติที่จะเกิด
===> รวมข่าวภัยพิบัติ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน
===> รู้ เพื่อ รอด (การเตรียมการ)
=> ห้องประชาสัมพันธ์ ทั้งทางโลก และทางธรรม
===> ฐานข้อมูล มูลนิธิต่าง ๆ ในประเทศไทย (Donation Exchange Center)
-----------------------------
วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ
-----------------------------
=> วิทยาศาสตร์ - จักรวาล - การค้นพบ
===> เรื่องราว จากนอกโลก
=====> ประสบการณ์เกี่ยวกับ UFO
=====> หลักฐาน และ การพิสูจน์ยูเอฟโอ
=====> คลิปวีดีโอ ยูเอฟโอ
=> ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม
=> เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ
===> ร้อยภูติ พันวิญญาณ
=====> ประสบการณ์ ผี ๆ
=======> เรื่องเล่าในรั้วมหาลัย
=====> ประวัติ ต้นกำเนิด ตำนานผี
===> ดูดวง ทำนายทายทัก
===> ไดอะล็อก คือ ดอกอะไร - พลังไดอะล็อก (Dialogue)
===> กระบวนการ NEW AGE
=> เครื่องราง ของขลัง พุทธคุณ
-----------------------------
นั่งเล่นหลังสวน
-----------------------------
=> สุขใจ จิบกาแฟ
=> สุขใจ ร้านน้ำชา
=> สุขใจ ห้องสมุด
===> สุขใจ หนังสือแนะนำ
===> สุขใจ คลังความรู้ลวงโลก
===> สยาม ในอดีต
=> สุขใจ ใต้เงาไม้
=> สุขใจ ตลาดสด
=> สุขใจ อนามัย
=> สุขใจ ไปเที่ยว
=> สุขใจ ในครัว
===> เกร็ดความรู้ งานบ้าน งานครัว
=> สุขใจ ไปรษณีย์
=> สุขใจ สวนสนุก
===> ลานกว้าง (มุมดูคลิป)
===> เวที จำอวด (จำอวดหน้าม่าน)
===> หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง)
===> หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
=====> เพลงไทยเดิม
===> แผงลอยริมทาง (รวมคลิปโฆษณาโดน ๆ)
คุณ
ไม่สามารถ
ตั้งกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
ตอบกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความได้
BBCode
เปิดใช้งาน
Smilies
เปิดใช้งาน
[img]
เปิดใช้งาน
HTML
เปิดใช้งาน
กำลังโหลด...